Cách bảo quản tôm khô được lâu, giữ được giá trị dinh dưỡng của tôm

Tôm khô là nguyên liệu phổ biến với nhiều gia đình, chuyên dùng trong chế biến các món ăn ngon hàng ngày. Tôm khô là một trong những đặc sản bổ dưỡng và dễ sử dụng, thường được lựa chọn làm quà biếu tặng. Lý giải cho điều này là bởi tôm khô chứa nhiều chất dinh dưỡng mà lại để được lâu nhưng vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị thơm ngon như ban đầu. 

Tuy nhiên cách bảo quản tôm khô được lâu dài, lưu trữ dùng dần như thế nào mới đúng để giữ được nguyên vẹn chất lượng và hương vị tươi ngon của tôm khô trong một khoảng thời gian dài, không bị nấm mốc. Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé.

Tôm khô bảo quản được bao lâu?

Tôm khô có thể bảo quản được trong thời gian bao lâu?
Tôm khô có thể bảo quản được trong thời gian bao lâu?

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, bên cạnh các món ăn truyền thống thì còn một trong những nguyên liệu vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong các bữa cơm đó chính là tôm khô. Tôm khô được đông đảo mọi người yêu thích lựa chọn bởi hương vị mặn mặn, ngọt ngọt tự nhiên cùng sự đa dạng, phong phú trong phương pháp chế biến vô cùng thơm ngon.

Bên cạnh đó, tôm khô còn được biết đến như một đặc sản được dùng làm quà biếu tặng trong ngày Tết nhờ có nhiều chất dinh dưỡng và bảo quản được khá lâu.

Vậy thời gian bảo quản tôm khô được bao lâu?

Bảo quản Thời gian Cách làm
Ngăn mát tủ lạnh 1 – 3 tuần Cho tôm vào hộp, hũ đậy kín, hoặc cho vào túi ni lông, giấy báo gói lại
Ngăn đông/ tủ đông 6 – 12 tháng Cho tôm vào hộp, hũ đậy kín, hoặc cho vào túi ni lông, giấy báo gói lại hoặc ép chân không
Nhiệt độ thường 2 – 4 tháng Cho vào hũ, hộp để ở nơi khô ráo, thoáng mát

Cách bảo quản tôm khô được lâu đúng cách

Sau khi mua được tôm khô ngon, chất lượng, vậy cách bảo quản tôm khô được lâu là gì? Làm như thế nào?

Cách bảo quản tôm khô được lâu bằng tủ lạnh

Nếu mua tôm khô số lượng lớn mà không sử dụng hết trong một lần thì cách bảo quản tôm khô được lâu đó chính là sử dụng tủ lạnh để lưu trữ dùng dần.

Chia tôm khô ra nhiều túi zip nhỏ, để mỗi lần chế biến lấy một túi vừa đủ mà không cần phải rã đông tất cả phần tôm khô. 

Cách bảo quản tôm khô được lâu trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu bạn có ý định sử dụng tôm khô trong vòng 1 – 3 tuần, hoặc mua ít, chủ yếu sử dụng vào dịp Tết, chỉ muốn dùng chút chút, dần dần và không muốn dùng hết tôm khô thì bạn nên dùng túi ni lông hoặc hộp, hũ, lọ thuỷ tinh rồi bỏ chúng vào để ở trong ngăn mát, khi nào cần sử dụng để chế biến chỉ việc lấy ra và sử dụng. 

Cách bảo quản tôm khô được lâu trong ngăn mát tủ lạnh không nên sử dụng lâu vì ngăn mát tủ lạnh sẽ sẽ làm cho tôm bị khô cứng hơn, mất đi độ ẩm cần thiết có trong tôm khô và mất vị không còn độ ngọt dẻo như ban đầu.

Cách bảo quản tôm khô được lâu trong ngăn đông tủ lạnh

Khi mua tôm khô về nên cho vào túi nilon bịt kín và gói lớp giấy báo bên ngoài rồi lưu trữ trong ngăn đông tủ lạnh. Cách bảo quản tôm khô được lâu trong ngăn đông tủ lạnh được khá dài, thậm chí có thể đến cả năm, mà không ảnh hưởng đến chất lượng của tôm khô. Cách bảo quản này sẽ không khiến tôm khô không bị cứng như nhiều người lầm tưởng mà ngược lại sẽ giúp giữ được độ dẻo dai, hương vị thơm ngọt tự nhiên của tôm khô. 

Tuy nhiên, cách bảo quản này khi muốn sử dụng phải lấy tôm khô trực tiếp từ ngăn đông rồi làm thao tác rã đông 15 – 30 phút khá tốn thời gian mới sử dụng được để chế biến món ăn và việc rã đông rồi đông lạnh lại làm mất đi dinh dưỡng, vị ngon và độ dẻo dai của tôm.

Cách bảo quản tôm khô trong suốt một năm luôn thơm ngon, không mất đi hương vị tự nhiên thơm ngọt như ban đầu
Cách bảo quản tôm khô trong suốt một năm luôn thơm ngon, không mất đi hương vị tự nhiên thơm ngọt như ban đầu

Bảo quản tôm khô kết hợp cả ngăn mát và ngăn đông tủ lạnh

Đây là cách bảo quản tôm khô được lâu đúng cách nhất, hay nhất và giúp lưu trữ tôm khô được lâu nhất. Cách bảo quản vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần cho hết số tôm khô vào ngăn đông tủ lạnh, cứ mỗi tuần, lấy ra một chút bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Khi nào muốn sử dụng chế biến thì chỉ cần lấy phần tôm ở ngăn mát tủ lạnh ra sử dụng (không cần phải rã đông). 

Cách bảo quản tôm khô được lâu ở nhiệt độ thường

Nếu không có điều kiện trang bị tủ đông hoặc tủ lạnh, nhất là những người đang thuê trọ thì cách bảo quản tôm khô được lâu theo điều kiện nhiệt độ bình thường, ở nơi khô ráo, thoáng mát, không để nơi ẩm mốc, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sẽ làm giảm nhanh chóng chất lượng của tôm khô. Thời gian bảo quản theo cách này sẽ được trong khoảng 2 – 4 tháng tùy theo điều kiện môi trường như sau:

Chia tôm khô thành từng lượng nhỏ, đóng gói bao bì tôm khô ép chân không hoặc bỏ vào hũ, hộp, lọ thuỷ tinh đậy kín nắp sau đó bỏ vào rổ nia, mẹt lớn, treo lên cao hoặc để nơi thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ. Nếu được có thể cho tôm khô vào túi ép, hút chân không, tránh vi khuẩn và tránh tôm bị ẩm mốc. Bạn có thể đặt thêm vào đó vài gói hút ẩm để tôm khô không bị mốc và lưu trữ được lâu hơn nếu nơi bạn sinh sống ẩm thấp.

Cách bảo quản tôm khô được lâu ở nhiệt độ thường
Cách bảo quản tôm khô được lâu ở nhiệt độ thường

Khoảng 1 – 2 tuần, bạn lấy tôm khô xuống để kiểm tra chất lượng, hương vị. Nếu thấy tôm hơi ẩm thì bạn đem ra phơi nắng to rồi cất lại vào túi làm giảm tình trạng tích tụ hơi nước và bảo quản tôm khô được lâu dài hơn. 

>> Xem thêm:

Tôm khô khi bảo quản môi trường bên ngoài nếu gặp thời tiết nắng nóng sẽ làm cho tôm khô cứng hơn, mất đi độ dẻo dai, nếu gặp thời tiết lạnh lẽo sẽ làm cho tôm khô bị ẩm ướt làm cho tôm khô sẽ có mùi hôi, mùi khai, hoặc sẽ gây nên hiện tượng ẩm mốc. Đồng thời cũng cần chú ý tránh để côn trùng, ruồi bọ bu vào tôm khô sẽ làm giảm chất lượng, hương vị khiến tôm khô không còn tươi ngon nữa.

Tuy cách bảo quản tôm khô được lâu này không được như dự trữ trong tủ lạnh nhưng phù hợp với gia đình mua ít tôm khô, cần lấy ra sử dụng, chế biến thường xuyên, liên tục. Vì vậy cách bảo quản tôm khô được lâu theo cách này chỉ là giải pháp tạm thời trong trường hợp bất khả kháng không có tủ lạnh.

Một số lưu ý về cách bảo quản tôm khô được lâu

  • Lựa chọn mua tôm khô ngon từ ban đầu rất quan trọng, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tôm khô khi bảo quản tại nhà.
  • Khi mua tôm khô, bạn nhớ nhìn kĩ màu sắc của tôm, tôm khô đảm bảo chất lượng phải có màu sắc tự nhiên và cầm lên tay xem tôm có độ cứng, dai đúng hay không và ngửi xem có mùi thơm đặc trưng chứ không bị hôi hay tanh nồng thử đến tránh mua phải tôm khô để lâu ngày, bị ẩm mốc.
  • Mua tôm khô ở những địa điểm bán hàng uy tín, tôm khô thơm ngon, chất lượng, còn tươi mới, tránh tình trạng để lâu ngày, bị ẩm mốc, có bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn vệ sinh cho các thành viên trong gia đình.
  • Với tôm khô bán sẵn không có bao bì thì nên cầm thử, nếu thấy tôm khô có cảm giác ẩm ướt thì không nên mua.
  • Bảo quản tôm khô trong tủ lạnh cần có nhiệt độ luôn ổn định, do vậy nên để tôm khô ở gần khu vực quạt tủ lạnh.
  • Tôm khô cần được trữ trong hũ, lọ thuỷ tinh, túi zip hoặc túi hút chân không tôm trước rồi hẳn cho vào tủ lạnh, tủ đông để không tiếp xúc được với không khí giúp bảo quản tôm khô được lâu hơn, tránh hiện tượng ẩm mốc sớm, giữ tôm khô được ngon hơn.
  • Có thể bỏ vài gói hút ẩm vào để bảo quản tôm khô

    Bạn có thể dùng thêm gói hút ẩm để bảo quản tôm khô được lâu hơn
    Bạn có thể dùng thêm gói hút ẩm để bảo quản tôm khô được lâu hơn
  • Thường xuyên kiểm tra tôm, nếu phát hiện tôm có tình trạng bị ẩm mốc bạn mang tôm khô ra phơi nắng hoặc sấy khô ngay khoảng 3 – 4 tiếng để tôm không bị mốc.
  • Không nên đặt tôm khô gần các loại thực phẩm tươi sống khác trong tủ lạnh vì nước của các loại thịt khác sẽ tác động đến chất lượng của tôm khô.
  • Nhiệt độ tủ lạnh cũng vô cùng quan trọng, cần thiết, khi trong tủ lạnh chứa quá nhiều thức ăn sẽ làm cho nhiệt độ tủ lạnh không đủ làm cho tôm khô dễ bị mốc và hôi.
  • Nếu trữ đông tôm khô bằng gói hút chân không thì khi rã đông không được cắt gói tôm khô ra ngay mà đợi cho đến khi hết độ lạnh mới dùng kéo cắt ra. Vì cắt ra tôm lạnh sẽ tiếp xúc với môi trường và bị ẩm ướt ngay, làm mất đi hương vị thơm ngon của tôm khô.

Bài viết trên đã chia sẻ cách bảo quản tôm khô được lâu không bị giảm chất lượng. Nếu bạn đã thuộc nằm lòng cách cách bảo quản tôm khô thì giờ có thể an tâm mà chế biến tôm khô với nhiều thực đơn đa dạng như món canh, món gỏi, món xào,… nhất là món tôm khô củ kiệu để “chống ngán” cho các món thịt mỡ ngày Tết nhé!